ไพฑูรย์
มีกุศล. (ม.ม.ป.) ตังหวาย : บรูกะตาง. (ไม่ปรากฏที่พิมพ์).
หน้า 102-107
“พิธีกรรมทางพุทธศาสนา”
ชาวบรูบ้านตังหวายมีการติดต่อกับลาวลุ่มมานาจึงมีการรับเอาวัฒนธรรมมาด้วย แต่การนับถือผี
ก็ยังคงปฏิบัติควบคู่กับวัฒนธรรมแบบลาวลุ่มเหมือนเดิม พิธีกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับพุทธศาสนา คือ
ฮีตสิบสอง ที่ชาวบรูบ้านตังหวายถือปฏิบัติตามลาวลุ่ม คำว่าฮีต ย่อมาจาก จารีต แปลว่าประเพณีที่ถือสืบต่อกันมานาน ส่วนจารีตประเพณี แปลว่า ประเพณีที่นิยมและปฏิบัติสืบกันมา
ถ้าฝ่าฝืนถือว่าเป็นผิดเป็นชั่ว
ฮีตสิบสองจึงหมายถึงประเพณีที่ปฏิบัติในแต่ละเดือน
ในสมัยโบราณถือเอาเดือนอ้ายหรือเดือนเจียงเป็นการเริ่มต้นปีใหม่
ในแต่ละเดือนจะมีประเพณีเกี่ยวกับพิธีกรรมประจำทุกเดือน
ส่วนใหญ่เป็นคติความเชื่อเกี่ยวกับพุทธศาสนา เช่น เดือนอ้าย
เป็นเดือนที่พระสงฆ์เข้ากรรม คือการเข้าอยู่ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดระยะหนึ่งเพื่อชำระจิตใจที่มัวหมอง
ปลดเปลื้องอาบัติสังฆาทิเสสซึ่งเป็นอาบัติหนักรองจากปาราชิก เดือนยี่บุญคูนลาน
คือเมื่อเก็บเกี่ยวเสร็จจะขนข้าวไปกองไว้ที่ลานกองไว้สูง เรียกว่ากุ้มข้าว
เดือนสาม บุญข้าวจี่ หรือบุญมาฆบูชา บุญเดือนสี่ บุญเผวสหรือบุญมหาชาติ เดือนห้า
บุญสงกรานต์หรือบุญปี่ใหม่ เดือนหก บุญวิสาขบูชา ชาวบ้านจะบวชลูกหลานในเดือนนี้
เดือนเจ็ด บุญเบิกบ้าน เดือนแปด บุญเข้าพรรษา เดือนเก้าบุญข้าประดับดิน
คือทำบุญอุทิศให้ญาติที่เสียชีวิต เดือนสิบ บุญข้าวสาก (สลากภัต)
ทำบุญอุทิศให้เปรต เดือนสิบเอ็ด บุญออกพรรษา เดือนสิบสอง ทำบุญกฐิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น