บุญมี
แท่นแก้ว. (2536). ปรัชญาศาสนา. พิมพ์ครั้งที่. กรุงเทพฯ:
โอ.เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์. หน้า. ๙๑
“ความสัมพันธ์ทางสังคมไทยในพระพุทธปรัชญา”
โดยธรรมชาติมนุษย์ชอบรวมกันเป็นกลุ่มเป็นพวก
ดังนั้นหลักคุณธรรมจริยธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวน้ำใจสร้างสามัคคีธรรม
เพื่อความเจริญของประเทศชาติ พระพุทธศาสนาสอนให้เคารพในบุคลและสังคม
ผู้เจริญในธรรมอาศัยธรรมที่ตนมีอยู่ ผู้เจริญโดยชาติอาศัยชาติตระกูล
ผู้เจริญโดยวัยอาศัยอายุ
คำสอนของพระพุทธศาสนาปฏิบัติได้จริงๆและเห็นผลจริงๆพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประเภทกรรมนิยม
ผู้ที่นับถือจะต้องเชื่อในการกระทำของตนเองอย่าเชื่อเรื่องโชคลางต้องการให้เกิดผลจะต้องกระทำจริงๆปฏิบัติจริงๆจึงเรียกพระพุทธศาสนาอีกชื่อหนึ่งว่าเป็นศาสนาประเภทปฏิบัตินิยม
ผลที่ได้ปฏิบัติเพราะการปฏิบัติการประการงาน การทำหน้าที่ตัวเอง
จะอาศัยผู้อื่นหรือสิ่งอื่นนอกจากตัวเองไม่ได้ เป็นการสอนไม่ให้ชาวพุทธเกียจคร้าน
บากบั่นพากเพียรอยู่เสมอ อย่าประมาท เพราะความประมาทเป็นหนทางแห่งหายนะ ความเสื่อม
ต้องมีสติตื่นอยู่เสมอจึงได้นามว่า ชาวพุทธ อย่างแท้จริง
ธรรมเพื่อเป็นสมบัติความเป็นมนุษย์หรือคนดี ธรรมเพื่อดำเนินชีวิตให้งอกงามบรรลุประโยชน์สุข
ธรรมที่เตือนสติไม่ประมาท ธรรมที่ส่งเสริมชีวิตที่ดีร่วมกัน ธรรมเพื่อการปรกครอง
ธรรมเพื่อชีวิตครอบครัวสำหรับผู้ครองเรือน ฯลฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น