ไพฑูรย์
พัฒน์ใหญ่ยิ่ง. (2530).
ความคิดสำคัญในปรัชญาอินเดีย. กรุงเทพฯ
: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. หน้า 2-4
“ศาสนาและปรัชญามีความสัมพันธ์กันหรือไม่”
ความคิดที่ว่า
ศาสนาและปรัชญาไม่มีสิ่งรวมกัน
และแยกกันโดยสิ้นเชิง นับเป็นความคิดที่ผิด ความจริงแล้วทั้งสองอย่างเกี่ยวข้องกันโดยพื้นฐาน
คือเหมือนกันโดยเนื้อหาต่างกันในรูปแบบ
ปรัชญาอินเดียเป็นแบบจิตนิยม
เน้นการควบคุมและพัฒนาจิต
หยั่งลึกถึงวิญญาณของชาวอินเดียทุกรุ่น
บางยุคอินเดียตกอยู่ภายใต้การปกครองของคนต่างวัฒนธรรม แต่ไม่กระทบถึงเอกลักษณ์และแนวคิดด้านปรัชญา
สำนักปรัชญาทุกสำนักต่างมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงสังคมและแก้ปัญหาชีวิต นั่นคือ ความแท้จริงอันติมะการดับทุกข์
โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกลุ่มของพราหมณ์
ถึงแม้จะไม่ใช่พราหมณ์โดยกำเนิดแต่เป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลในแง่ของนักปรัชญาและนักการศาสนา อันติมะคือความจริงของวิญญาณที่บรรลุธรรมขั้นสูงสุด
แสงสว่างจากปัญญาของผู้ปฏิบัติย่อมช่วยจรรโลงสังคมให้มีความสุข
ศาสนาในอินเดียไม่มีลักษณะแอบแฝง
เพราะมีเหตุผลประจักษ์
นับเป็นปรัชญาชีวิตสามารถนำไปใช้ได้จริง
ศาสนาแทบจะแยกไม่ออกจากปรัชญา
เมื่อถึงยุคพุทธศาสนา ความสำคัญของปรัชญาได้เพิ่มขึ้น
โดยเฉพาะตรรกศาสตร์ได้รับความนิยมและมีการพัฒนาขึ้นสำหรับใช้แก้ปัญหาและทดสอบปัญหาได้โดยไม่ต้องหวั่นเกรงต่ออิทธิใดๆ
ดังนั้นความคิดเรื่องปรัชญาจึงเป็นอิสระ
โดยไม่ต้องกลัวกระทบต่อศาสนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น